- Đặt mục tiêu lớn hơn khả năng đạt được của sinh viên
Để dễ hiểu hơn có thể xem qua ví dụ: Sinh viên A là một trong những sinh viên có học lực trung bình trong lớp, A đã tham gia vào cuộc khảo sát của nguyên cứu giúp sinh viên học tốt hơn bằng những các đơn giản. Mong muốn ban đầu của A là đạt được điểm 6 môn Cấu Trúc Dữ Liệu Và Giải Thuật, A đã nghe và làm theo yêu cầu của cuộc khảo sát là đặt mục tiêu đạt được điểm 9 môn Cấu Trúc Dữ Liệu Và Giải Thuật.
Để hoàn thành mục tiêu A đã nỗ lực học để lấy điểm 9, kết quả là A đã đạt được điểm 8, mặc dù kém so với mục tiêu là lấy điểm 9 những dựa trên kết quả có được, chúng ta có thể thấy A đã đạt được kết quả lớn hơn mong muốn ban đầu.
“Hôm nay phải hơn ngày hôm qua và không bằng ngày mai” - Trích Công ty Tân Hiệp Phát.
Ngoài ra, đặt mục tiêu lớn hơn còn giúp chúng ta tạo thêm động lực để vượt qua những khó khăn ở trước mắt, giúp ta mỗi ngày đều tiến bộ không chỉ riêng học tập lẫn đời sống xã hội.
- Đọc to những thứ mà ta muốn học thuộc lòng
Khi con người ta muốn học một thứ gì đó chúng ta sẽ nhìn vào thứ đó và bắt đầu nghĩ nó trong đầu, cố gắng ghi nhớ nó trong não. Những phương pháp học đó khiến ta chỉ tiếp thu bằng thị lực, chưa thực sự tối ưu hóa những khả năng mà con người có được.
Thông qua việc đặt giả thuyết, chúng tôi thử nghiệm học thuộc lòng bằng cách đọc to những thứ đó lên, qua đó, chúng ta sẽ tiếp thu bằng mắt và bằng tai, không chỉ vậy, việc đọc to giúp miệng chúng ta quen với những thứ đó, khiến não bộ dễ dàng ghi nhớ tốt hơn.
- Cải thiện tâm trạng
Không nên học khi đang giận dữ, bối rối, khó chịu hay một điều gì đó gây sức ép cho ta. Sự lo lắng làm con người ta mất đi cảm giác an tâm, nỗi sợ hãi làm cơ thể con người run lên, và nỗi lo chính là một cái chết dai dẳng làm tan chảy trái tim, làm tiêu tan hơi ấm tự nhiên mà nếu thiếu hơi ấm đó thì cơ thể và trí nhớ của con người sẽ trở nên yếu hơn rất nhiều. Tất cả những điều này được viết trong cuốn sách Memory and Forgetting của John Henderson.
Qua đó, ta có thể nhận định rõ rằng nếu ta có một tâm trạng tốt thì khi đó việc học của ta sẽ dễ dàng tiếp thu tốt hơn với thời gian ngắn và hiệu quả cao. Để nhận biết rõ hơn hay tìm hiểu qua ví dụ sau:
A và B là hai sinh viên của một trường đại học, cả hai đều bị bắt buộc phải học môn Tiếng Nhật. A từ nhỏ đã có niềm đam mê với nước Nhật nên khi học tiếng Nhật, cậu ấy đã học với tâm trạng vui vẻ, hào hứng và đầy sự mong đợi. Trái ngược với A, B thì không thích tiếng Nhật nhưng B lại không muốn vì môn này ảnh hưởng đến việc xin học bổng nên vẫn rất nỗ lực học nó.
Bên cạnh đó, A mặc dù thích tiếng Nhật nhưng A dành nhiều thời gian cho môn lập trình hơn vì đây là môn chuyên ngành. Còn B ngày nào cũng dành hơn một giờ để ép mình học tiếng Nhật.
Ngày qua ngày, cuối cùng hai người đã làm một bài kiểm tra. Với sự nỗ lực của mình, B đã giành được điểm 7, mặc dù không cao những cũng không hề kém, bên cạnh đó, A đã đạt được điểm 9 dù lượng thời gian dành cho môn này còn ít hơn cả B.
Qua ví dụ trên, ta có thể thấy được tâm trạng có thể ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng của việc học.
Phạm Gia Lộc
Nguyễn Thế Huy
Lê Văn Chung
Nguyễn Văn Trí